ควรดูแลโช๊คของคุณอย่างไร?
ควรดูแลโช๊คของคุณอย่างไร?
หมายเหตุจากบรรณาธิการ: ในบทความนี้ Miguel Lugo จะแบ่งปันประสบการณ์ 3 เดือนของเขาเกี่ยวกับระบบกันสะเทือนแบบ 24 ระดับของ maXpeedingrods กับรถ Civic SI ของเขา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเสียง การควบคุม และความสามารถปรับระดับได้อีกด้วย
ทำไมฉันถึงซื้อมันมา?
รถของฉันวิ่งไป 200,000 ไมล์หรือประมาณ 125,000 กิโลเมตรแล้ว และยางก็เริ่มสึกหรอแล้ว ฉันรู้ว่าในที่สุดฉันก็จะต้องซื้อโช้คอัพชุดใหม่ ตอนนั้นเองที่ฉันเห็นโช้คอัพ maXpeedingrods และฉันคิดว่า "ทำไมจะไม่ล่ะ โช้คอัพพวกนี้น่าจะเข้ากับการปรับแต่งใหม่ของฉันได้ดี"
ความประทับใจแรกของฉันคือกล่องถูกจัดระเบียบอย่างดีเหมือนทุกอย่างควรจะเป็น
สิ่งหนึ่งที่ฉันสังเกตเห็นคือไม่มีคำแนะนำหรือวิธีการติดตั้งในกล่องนี้ แต่คุณจะได้รับคำแนะนำสำหรับโช๊คแบบคอยโอเวอร์บนเว็บไซต์ maxpeedingrods.com
จะเคลือบน้ำมันหล่อลื่นคอยล์โอเวอร์ maXpeedingrods ได้อย่างไร
เพื่อเตรียมโช๊คอัพคอยโอเวอร์ ฉันได้พ่นเคลือบซิลิโคน Napa ลงบนสตรัทด้านหน้าและหมอนรองคอ เนื่องจากฉันอ่านมาว่าบางคนประสบปัญหาเรื่องเสียงดังจากสิ่งเหล่านี้
หลังจากขับรถไปรอบๆ เสียงก็ยังคงดังอยู่เล็กน้อย แต่ฉันแก้ปัญหานั้นได้ง่ายๆ โดยฉีดน้ำมันหล่อลื่นซิลิโคน WD-40 ลงบนหมอนรองคอโดยตรงเพื่อหล่อลื่นให้ดีขึ้น
นี่คือวิดีโอสองสามรายการที่ผมตัดสินใจแชร์เพื่อแสดงให้เห็นว่าฉันได้ทำอะไรเพิ่มไปเล็กน้อยกับสตรัทด้านหน้า (ไม่ใช่คลิปช่วยสอนการติดตั้ง)
โช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์เหล่านี้มาพร้อมการโหลดอยู่แล้วตั้งแต่แกะกล่อง
การคลายสปริงหมายความว่าคุณจะต้องพรีโหลดสปริง 7-10 มม.
ให้คลายสปริงเฉพาะเมื่อคุณรู้วิธีตั้งค่าพรีโหลดสปริง
ก่อนอื่น ผมขันสกรูทุกอย่างแยกออกจากกันและเริ่มเคลือบน้ำมันส่วนต่างๆ ที่อาจมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดหลังจากติดตั้ง
จากนั้น หลังจากเคลือบสารหล่อลื่นทุกอย่างอย่างดีแล้ว ผมตั้งค่าโหลดล่วงหน้าเป็น 7-10 มม. ตามที่ระบุไว้ในคู่มือการติดตั้ง และขันทุกอย่างให้แน่นขึ้น
ผมฉีดพ่นซิลิโคน Napa เล็กน้อยบนแผ่นโลหะของโช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์และบนหมอนรอง
หลังจากเรียบร้อยทุกอย่างแล้ว ฉันก็ตั้งค่าพรีโหลดและขันทุกอย่างให้แน่นขึ้นเพื่อเตรียมติดตั้ง
หมายเหตุ: ฉันทำแบบนี้กับสตรัทด้านหน้าเท่านั้น ฉันจะไม่ฉีดพ่นสารหล่อลื่นที่สปริงด้านหลัง สำหรับด้านหลัง ฉันจะหล่อลื่นเฉพาะบูชสตรัทเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการยึดติดในอนาคต
ความแตกต่างในการจัดการก่อนและหลังการติดตั้งโช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์
ดังนั้น หากคุณจะลองติดตั้งด้วยตัวเอง โปรดแน่ใจว่าคุณมีประสบการณ์และเครื่องมือที่จำเป็นก่อนดำเนินการ
อย่างไรก็ตาม การขันสกรูยึดทุกอย่างนั้นต้องอาศัยความแม่นยำ ยกเว้นว่าฉันผิดพลาดต้องตัดสลักเกลียวหนึ่งตัวที่สตรัทด้านหลัง แต่ก็ไม่มีอะไรที่แก้ไขไม่ได้ด้วยสลักเกลียวตัวใหม่
นี่คือภาพหลังจากการติดตั้ง
ก่อนที่ฉันจะติดตั้งสิ่งเหล่านี้ รถคันนี้สามารถควบคุมได้ค่อนข้างดีเมื่อเข้าโค้งเนื่องจากมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต แต่เมื่อเทียบกับระบบกันสะเทือนแบบคอยล์โอเวอร์แล้ว คุณจะรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนที่ของระบบกันสะเทือนที่นุ่มนวลกว่า เมื่อเทียบกับของเดิม
อย่างที่คุณเห็นในวิดีโอ ฉันสามารถลดความสูงของรถลงได้ประมาณหนึ่งนิ้วและยังมีปัญหาเรื่องการเสียดสีน้อยมาก
โดยพื้นฐานแล้ว หลังจากติดตั้งแล้ว ฉันสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจมากขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากรู้สึกมั่นคงกว่าเดิม
นั่นคือที่มาของการปรับโช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์
โช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์ทำให้ฉันสามารถปรับการหน่วงของโช้คอัพด้านหน้าและด้านหลังได้ 24 ระดับ จากนิ่มไปแข็ง
เท่าที่ปรับได้แล้ว ฉันเชื่อว่าสปริง 7,000 และ 24 ระดับนั้นดีพอแล้วหากคุณต้องการปรับแต่งบ่อยๆ คุณสามารถปรับให้นิ่มกว่าโช้คอัพ OEM ได้อย่างแน่นอนหากคุณต้องการ
อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการติดตั้งในสนามแข่งหรือการแข่งรถแบบแดร็ก ฉันจะเลือกสปริงที่แข็งกว่าสำหรับด้านหลัง เนื่องจากสปริงยังมีความยืดหยุ่นประมาณหนึ่งนิ้ว ภายใต้แรงกด ซึ่งตั้งค่าไว้สำหรับการปรับแต่งบ่อยๆ
บทสรุป: เสียงรบกวน การควบคุมรถ และความสามารถในการปรับแต่ง
เสียงรบกวนไม่น่าจะเป็นปัญหาหากคุณเตรียมรถด้วยสารหล่อลื่นและบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง สามเดือนผ่านไป หลังจากฉีดพ่นซิลิโคน WD-40 ลงบนหมอนรองคอแล้ว ฉันไม่พบปัญหาใดๆ กับโช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์ที่ส่งเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด
การควบคุมรถดีขึ้นกว่าช่วงล่างเดิมอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ฉันเลี้ยวได้อย่างมั่นใจมากขึ้น
ความสามารถในการปรับแต่งได้นั้น ดีพอสำหรับราคาของโช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์นี้ ฉันเชื่อว่าการปรับได้ 24 ระดับน่าจะเพียงพอสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปที่ต้องการใช้ในชีวิตประจำวันบนท้องถนน