สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับระบบกันสะเทือนแบบคอยล์โอเวอร์แบบปรับได้
สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับระบบกันสะเทือนแบบคอยล์โอเวอร์แบบปรับได้
ในบรรดาช่วงล่างที่ใช้บนท้องถนนนั้น มีบางส่วนที่มีฟังก์ชั่นปรับการหน่วงการกระเทือน ดังนั้น โช้คอัพแบบปรับได้มีความหมายอย่างไร สำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับโช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์แบบปรับได้
ค่า K และการหน่วง
บางสิ่งที่มักเข้าใจผิด: สปริงจะแข็งขึ้นเมื่อคุณยกหมอนรองสปริงขึ้น และจะอ่อนลงเมื่อคุณลดเหมอนรองสปริงลง ซึ่งอันที่จริงแล้วไม่ถูกต้อง ค่า K จะไม่เปลี่ยนแปลง และเมื่อค่า K ไม่เปลี่ยนแปลง แล้วความแข็งจะมาจากไหน?
เมื่อคุณยกหมอนรองสปริงขึ้น ความยาวของสปริงจะไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่จะเปลี่ยนเพียงความยาวของส่วนที่เปิดออกของแกนลูกสูบเท่านั้น (นั่นคือ ความยาวของส่วนบนของโช้คอัพและแผ่นแคมเบอร์) แต่ทำไมคุณถึงรู้สึกว่ามันแข็งขึ้น? พูดง่ายๆ ก็คือ ความยาวที่เปิดของแกนลูกสูบเพิ่มขึ้น การหน่วงจึงเพิ่มขึ้น และการลดลงจะเป็นไปในทางกลับกัน
การตั้งค่าที่เหมาะสม
การหน่วงที่มากเกินไปจะขัดขวางการบีบอัดและการขยายของสปริง และลดความไวของโช้คอัพแบบคอยล์โอเวอร์ ไม่สามารถดูดซับแรงกระแทกและควบคุมการโคลงของตัวถังได้ การหน่วงที่น้อยเกินไปไม่สามารถระงับการสั่นสะเทือนที่มากเกินไปของสปริงได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการเลือกสปริงที่มีค่า K ที่เหมาะสมก่อนการปรับแต่ง เราจัดให้มีระบบกันสะเทือนแบบคอยล์โอเวอร์ที่ปรับได้ 24 ระดับ คุณจะได้สัมผัสกับคุณภาพการขับขี่ที่ดีขึ้นในทุกสภาพถนน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคำนวณค่า K คุณสามารถดูได้ในบล็อกตัวอย่างของเรา
การปรับความหน่วงคือการนับจำนวนคลิก ตัวอย่างเช่น หากคอยล์โอเวอร์หนึ่งชุดมีการปรับการหน่วงได้ 10 คลิก ค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงของแต่ละช่องจะเท่ากับประมาณ 10% ของความแตกต่างระหว่างค่าสูงสุดและต่ำสุดของการหน่วงแบบแปรผัน และใน 8 คลิก 16 คลิก 24 คลิก ฯลฯ อื่นๆ ค่าสัมประสิทธิ์การหน่วงของแต่ละช่องคือการปรับค่าความแตกต่างการหน่วงสูงสุด-ต่ำสุดเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์
Ps: ชุดการหน่วงแบบปรับได้หมายความว่าสามารถปรับการหน่วงได้หลายคลิกเท่านั้น ยิ่งคลิกปรับได้มากเท่าไร ไม่ได้หมายความว่าช่วงการหน่วงที่ปรับได้ของระบบกันสะเทือนจะมากขึ้นเท่านั้น
ทำอย่างไร?
เมื่อทำการปรับค่าการหน่วง ควรปรับจำนวนคลิกของการหน่วงที่ด้านซ้ายและด้านขวาของคอยล์โอเวอร์ให้สม่ำเสมอ ส่วนการปรับด้านหน้าและด้านหลังควรตั้งค่าตามลักษณะการขับขี่ที่แตกต่างกัน
จะมีปุ่มบนแผ่นแคมเบอร์ ถ้าด้านซ้ายมีเครื่องหมาย S (นิ่ม) และด้านขวามีเครื่องหมาย H (แข็ง) แสดงว่าสกรูตามเข็มนาฬิกาจะเพิ่มการหน่วง การหน่วงแบ่งออกเป็นการหน่วงแบบอัดและการหน่วงแบบรีบาวด์ การหน่วงแบบอัดคือการหน่วงเมื่อสปริงถูกอัด และการหน่วงแบบรีบาวด์คือการหน่วงเมื่อสปริงถูกยืดออก การหน่วงแบบใดที่เหมาะสมที่สุด? จริงๆ แล้วคือ: ความรู้สึก การปรับแต่ง ความรู้สึก การปรับแต่ง หมุนแรงๆ ในทิศทาง S นุ่มในทิศทาง Hแข็ง และหมุนไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนกว่าจะพบจุดสมดุลที่เหมาะสมที่สุดที่คุณพอใจ
การปรับแต่งช่วงล่างจะต้องมีหลายอย่างที่พร้อม: ความอดทน เวลา และเงิน การติดตั้งจนถึงการปรับแต่งนั้นใช้เวลาประมาณหนึ่ง แต่จะทำให้คุณสนุกอย่างบอกไม่ถูก การเปลี่ยนรถเป็นเรื่องทรมาน แต่ความทรมานนั้นก็คือการที่คุณเพลิดเพลินกับมันในเวลาเดียวกัน