ความแตกต่างกันระหว่างเทอร์โบ T3 และ T4
ความแตกต่างกันระหว่างเทอร์โบ T3 และ T4
มีเทอร์โบชาร์จเจอร์หลายร้อยตัวที่มีขนาดและรูปลักษณ์ทางกายภาพที่แตกต่าง สำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ในบทความนี้ เราจะอธิบายพื้นฐานของทฤษฎีของเทอร์โบ T3 และ T4 และความแตกต่างระหว่างทั้งสอง รวมถึงคลาสยอดนิยมอีกคลาสหนึ่งที่เรียกว่าเทอร์โบ T3/T4 และเหตุใดคุณจึงควรเลือกเทอร์โบชาร์จเจอร์จาก maXpeedingrods เราหวังว่าการอ่านบทความนี้ จะทำให้คุณเข้าใจเทคโนโลยีนี้ดีขึ้น เมื่อต้องเลือกเทอร์โบสำหรับรถยนต์ที่คุณรัก
เทอร์โบ T3 และ T4 คืออะไร?
เทอร์โบจะเรียกตามหมายเลข T ซึ่งเป็น "ประเภทคลาส" หมายเลขเหล่านี้เดิมทีสร้างขึ้นโดยผู้ผลิตเทอร์โบรายใหญ่ที่สุดในโลก คุณอาจเคยได้ยินคนพูดถึงเทอร์โบ T3 หรือ T4 มาก่อน เนื่องจากเป็นเทอร์โบประเภทที่ได้รับความนิยมมาก หมายเลข "T3" เป็นการจำแนกประเภท CFM (Cubic Feet per Minute) หรือลูกบาศก์ฟุตต่อนาที และหมายเลข T ยังระบุประเภทหน้าแปลนไอเสียที่เข้ากันได้ซึ่งเทอร์โบจะยึดติดด้วย
สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าเทอร์โบ T3 มีหลายประเภทซึ่งให้ปริมาณอากาศต่างกันและเหมาะกับการใช้งานที่มีแรงม้าต่างกัน กล่าวคือ เมื่อบางคนบอกว่ามีเทอร์โบ T3 จริงๆ แล้วพวกเขากำลังบอกว่าเทอร์โบของตนเป็นรุ่นใดและหน้าแปลนเป็นแบบใด โดยทั่วไปแล้ว เทอร์โบ T3 สามารถให้ปริมาณอากาศสำหรับการใช้งานในช่วง 200 ถึง 300 แรงม้า
ในทางกลับกัน เทอร์โบ T4 มีกังหันขนาดใหญ่กว่าที่ด้านไอเสียและครีบกังหันขนาดใหญ่กว่าที่ด้านคอมเพรสเซอร์ไอดี ซึ่งหมายความว่า T4 สามารถสร้างอากาศได้มากขึ้นที่แรงดันสูงสุดเพื่อให้ได้แรงม้ามากกว่า T3 โดยทั่วไปแล้ว เทอร์โบ T4 มักจะใช้กับมอเตอร์ขนาดใหญ่และใช้หน้าแปลนไอเสียที่แตกต่างกัน สำหรับเทอร์โบ T4 สามารถส่งปริมาณอากาศสำหรับการใช้งานในช่วง 400 ถึง 600 แรงม้า
โดยรวมแล้ว เทอร์โบ T3 และ T4 นั้นมีคุณค่าคุ้มราคามาเป็นเวลานาน เทอร์โบจะสึกหรอในที่สุดหลังจากใช้งานหลายปี เนื่องจากใช้ตลับลูกปืนแบบไม่ใช้น้ำมันเพื่อรองรับเพลากังหัน ระยะเวลาการใช้งานของเทอร์โบแต่ละรุ่นขึ้นอยู่กับความถี่ในการเปลี่ยนน้ำมันและประเภทของไส้กรองน้ำมันที่ใช้ในระบบเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการรักษาเทอร์โบของคุณให้ใช้งานได้นานขึ้น ให้ลองติดตั้งวาล์วระบายลมที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งระหว่างเทอร์โบและวาล์วปีกผีเสื้อ
เทอร์โบ T3/T4 คืออะไร?
เทอร์โบชาร์จเจอร์ T3/T4 เป็นเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบไฮบริด การใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูง โดยใช้โข่งไอเสีย T3 และโข่งคอมเพรสเซอร์ T4 โข่งไอเสียมีขนาดเล็กลง จึงหมุนได้เร็วกว่า ส่วนโข่งคอมเพรสเซอร์ T4 มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถส่งอากาศได้มากขึ้นโดยไม่เกิดอาการหน่วงซึ่งมักเกิดขึ้นในเทอร์โบขนาดใหญ่
ชื่อและขนาดของเทอร์โบ T3/T4 นั้นอิงตามการออกแบบดั้งเดิมของผู้ผลิตเทอร์โบรายใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตหลายรายก็ผลิตเทอร์โบ T3/T4 เวอร์ชันของตนเอง รถยนต์ส่วนใหญ่ใช้เทอร์โบ T3/T4 สำหรับการใช้งานที่มีกำลัง 300-400 แรงม้า
maXpeedingrods T3 , T4 และ T3/T4 Turbo
maXpeedingrods ได้ทุ่มเทพลังงานและเวลาอย่างเต็มที่ในการวิจัยและพัฒนาเทอร์โบชาร์จเจอร์คุณภาพสูงมาตั้งแต่ที่เราเริ่มก่อตั้งเมื่อ 19 ปีที่แล้ว เราพยายามที่จะจัดหาเทอร์โบชาร์จเจอร์ในราคาที่จับต้องได้สำหรับผู้บริโภคทั่วโลก
สำหรับเทอร์โบ T3 , T4 และเทอร์โบ T3/T4 ของเรา โข่งนอกทำจากเหล็ก QT450-10 ที่มีความทนทานต่ออุณหภูมิสูงถึง 700 องศาเซลเซียส ใบพัดกังหันทำจากโลหะผสมพิเศษ K418 เพื่อให้ทนทานต่อการเกิดออกซิเดชันสูงและมีเสถียรภาพภายใต้อุณหภูมิสูงถึง 900 องศาเซลเซียส สำหรับเทอร์โบ T3 และ T4 สามารถเพิ่มแรงม้าของเครื่องยนต์ได้อย่างมากถึง 420 แรงม้า สำหรับเทอร์โบ T3/T4 สามารถเพิ่มแรงม้าของเครื่องยนต์ได้มากถึง 400 แรงม้า